search 
 
-A +A
 
 
www.t3surat.ac.th หน้าหลัก

เกี่ยวกับโรงเรียน

กลุ่มสาระการเรียนรู้

ภาพกิจกรรม

ติดต่อโรงเรียน    
ประวัติและความเป็นมา
ตราสัญลักษณ์
สีประจำโรงเรียน
วิสัยทัศน์/พันธกิจ
เพลงประจำโรงเรียน
คณะผู้บริหาร
คณะกรรมการสถานศึกษา
ครูอาจารย์และบุคลากร
นักเรียน
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระสังคมศึกษา
กลุ่มสาระสุขศึกษา
กลุ่มสาระศิลปะ
กลุ่มสาระการงานอาชีพ
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ
ปฐมวัย
ห้องภาพมัลติมีเดีย
ประมวลภาพกิจกรรม
ติดต่อโรงเรียน
สายตรงผู้อำนวยการสถานศึกษา

www.t3surat.ac.th : Webboard

POST : 155 การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
View 59
Ans 0

Member
การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
นางฉัตรนัฌฌา พิทักษ์วงศ์

บทคัดย่องานวิจัย

เรื่อง                   การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้  5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้  ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  กลุ่มสาระ     การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย                  นางฉัตรนัฌฌา    พิทักษ์วงศ์

หน่วยงาน             โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) อำเภอเมือง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี

ปีที่วิจัย           ปีการศึกษา  2556-2559

 

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 

เพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เพื่อทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระ    การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินผลและพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง)  สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 243 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนคร  สุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4       แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น) คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระ     การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 

 

ผลการวิจัย

          ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  มีประสิทธิภาพ  87.41/88.52

ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบการออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น รูปแบบ กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.93  ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.80 คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.98 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ         มีค่าเฉลี่ย 4.96 เ.อกสารประกอบการเรียนเรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น)  ผลการประเมินความสอดคล้อง   จากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.97 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ  มีค่าเฉลี่ย 4.95

ขั้นตอนที่ 3  การทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 1  78.66/77.77  มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 2  80.88/80.73  มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 3  85.86/85.43

ขั้นตอนที่ 4  การประเมินผลและพัฒนาการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีค่าประสิทธิภาพ  88.16/90.93  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เพิ่มขึ้น มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระ    การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม 4.88 ซึ่งหมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ที่สุด  มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  2.45

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Click for enlage picture.
< 18 March 2018 22:02:05 >
 

Suggestion

Webboard Member login :

Please login your account before post or answer in webboard. If you don't have account member, please click new member for member register.
     
Email :  
Password :  
     
   
Forgot password ?

| หน้าหลัก |

เกี่ยวกับโรงเรียน

|

กลุ่มสาระการเรียนรู้

|

ภาพกิจกรรม

| ติดต่อโรงเรียน
 
  ©Copyright 2002-2018 All rights reserved.
โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง)
ถนนประชานฤมิต ต.ตลาด
อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 84000
Tel : 0 7727 3513 Fax: 0 7727 3513
Email : info@t3surat.ac.th