search 
 
-A +A
 
 
www.t3surat.ac.th หน้าหลัก

เกี่ยวกับโรงเรียน

กลุ่มสาระการเรียนรู้

ภาพกิจกรรม

ติดต่อโรงเรียน    
ประวัติและความเป็นมา
ตราสัญลักษณ์
สีประจำโรงเรียน
วิสัยทัศน์/พันธกิจ
เพลงประจำโรงเรียน
คณะผู้บริหาร
คณะกรรมการสถานศึกษา
ครูอาจารย์และบุคลากร
นักเรียน
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระสังคมศึกษา
กลุ่มสาระสุขศึกษา
กลุ่มสาระศิลปะ
กลุ่มสาระการงานอาชีพ
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ
ปฐมวัย
ห้องภาพมัลติมีเดีย
ประมวลภาพกิจกรรม
ติดต่อโรงเรียน
สายตรงผู้อำนวยการสถานศึกษา

www.t3surat.ac.th : Webboard

POST : 152 การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ
View 52
Ans 1

Member
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ
นางยกเอก นิลทอง

ชื่อเรื่อง                  การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง วัฎจักรของน้ำ

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย                   ยกเอก  นิลทอง

ปีการศึกษา           2559

 

บทคัดย่อ

 

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้

วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1)  เพื่อพัฒนาและหา

ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป  (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อน และหลังเรียนโดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2          ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2559  โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง)  สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนคร   สุราษฎร์ธานี  จำนวน 25 คน  ได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย  (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 13  ชั่วโมง(2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน 30  ข้อ  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองเป็น ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 20 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

                   ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

   1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.41/86.27และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.75

   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

                         3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วัฎจักรของน้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.54 , s = 0.41 ) 

 


Click for enlage picture.
< 18 March 2018 21:49:01 >
 



 
Member

งานวิจัย                                การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถ

                                            ในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย                     นางยกเอก  นิลทอง

ปีการศึกษา                           2560

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4(2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4(3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

(4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐานได้แก่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของโรงเรียนในสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  จำนวน 7  คน แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนา ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5  คน  และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2559จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาล ๓(ตลาดล่าง) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2โรงเรียนเทศบาล ๓ ( ตลาดล่าง)   ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน  26 คนเครื่องมือที่ใช้ได้แก่(1)รูปแบบการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  (2) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (3)แบบวิเคราะห์เอกสาร(4)แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้แบบโครงงาน  (5)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(6)แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)  โดยใช้ค่าเฉลี่ย(m)  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)

 

 

 

ผลการวิจัยพบว่า

                   1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4พบว่านักเรียนไม่สามารถถ่ายทอดความรู้

ความคิดอย่างมีลำดับขั้นตอน มีปัญหาในการเชื่อมโยงความรู้ และการสื่อสาร

                        2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4พบว่ารูปแบบนี้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือขั้นที่ 1 ขั้นสร้างรักสร้างศรัทธาขั้นที่ 2 ขั้นสร้างใจประสานความร่วมมือ ขั้นที่ 3 ขั้นสำรวจและค้นหาขั้นที่ 4 ขั้นสร้างองค์ความรู้ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผลและนำไปใช้ มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(m=4.52 , s=0.55 )

                             3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า(3.1)ความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

                   4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจ

อยู่ในระดับมาก (m=4.15,s=0.90)


Click for enlage picture.

นางยกเอก นิลทอง
< 18 March 2018 21:51:28 >
 

Suggestion

Webboard Member login :

Please login your account before post or answer in webboard. If you don't have account member, please click new member for member register.
     
Email :  
Password :  
     
   
Forgot password ?

| หน้าหลัก |

เกี่ยวกับโรงเรียน

|

กลุ่มสาระการเรียนรู้

|

ภาพกิจกรรม

| ติดต่อโรงเรียน
 
  ©Copyright 2002-2018 All rights reserved.
โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง)
ถนนประชานฤมิต ต.ตลาด
อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 84000
Tel : 0 7727 3513 Fax: 0 7727 3513
Email : info@t3surat.ac.th